Recorded Diary 12
Monday 28 September 2019
Time 13:30 - 17:30 o'clock
The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้มาอบรมกับ อาจารย์ประจำสาขาการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ผู้ช่วยศาสตรจารย์ กรรณิการ์ สุสม
และเป็นการเรียนการเรียนที่นำทั้งสองเซกมารวมกันเพื่อให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับหัวข้อเรื่อง สารนิทัศน์
สารนิทัศน์ มาจากคำว่า “สาระ” หมายถึง ส่วนสำคัญ ถ้อยคำ มาผสมกับคำว่า
“นิทัศน์” หมายถึงตัวอย่างที่นำมาแสดงให้เห็นดังนั้น “สารนิทัศน์”จึงมีความหมายว่า ส่วนสำคัญที่นำมาเป็นตัวอย่างแสดงให้ผู้อื่นเห็น ในทางการศึกษาปฐมวัยมีคณาจารย์นำสารนิทัศน์มาใช้อย่างหลากหลาย
โดยสารนิทัศน์ให้ประโยชน์ต่อการแสดงภาพของเด็กโดยกระบวนการด้านเอกสารข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนั้น การจัดทำสารนิทัศน์ จึงหมายถึง การจัดทำข้อมูลที่เป็นหลักฐานหรือแสดงให้เห็นร่องรอยของการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยจากการทำกิจกรรม ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่มซึ่งหลักฐานและข้อมูลดังกล่าวที่บันทึกเป็นระยะๆ จะเป็นข้อมูลอธิบายภาพเด็ก ที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของเด็กได้ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมสติปัญญา และแม้แต่สุขภาพ
-คุณค่าและความสำคัญ
-รูปแบบของการไตร่ตรองสารนิทัศน์
-กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรมของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
-ประเภทของสารนิทัศน์
-คำถามที่ครูควรใช้ถามเด็กปฐมวัย
-การประเมินพัฒนาการทางการคิดของเด็กปฐมวัย
-การใช้ผังกราฟฟิกเพื่อพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย
Assesment
ประเมิน
our
self ตัวเอง
:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดตาม
Friend เพื่อน :
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการอบรมเป็นอย่างดี
Teacher
อาจารย์ :
อาจารย์สอนสนุกเเละใจดีเเละยังให้ความรู้เพิ่มเติมในหลายๆเรื่องที่เราไม่รู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น